BMI Ranges เป็นระบบการจำแนกน้ำหนักมาตรฐานที่ใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและแพทย์ในการวัดน้ำหนักของบุคคล มันขึ้นอยู่กับเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก โดยทั่วไปช่วง BMI แบ่งออกเป็นสามกลุ่ม: น้ำหนักเกิน น้ำหนักปกติ และน้ำหนักน้อย

สำหรับผู้ใหญ่ ค่าดัชนีมวลกายจะพิจารณาตามประเภทของร่างกาย ซึ่งก็เหมือนกันสำหรับผู้ที่มีอายุและเพศต่างกัน ระบบการจำแนกน้ำหนักต่อไปนี้อธิบายไว้ด้านล่าง:

น้ำหนักเกิน: นี่ถือเป็นสถานะที่บุคคลมีน้ำหนักมากกว่าส่วนสูงของเขาหรือเธอและมีน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับประเภทนี้ ช่วง BMI มักจะอยู่ระหว่าง 25 ถึง 29.9 น้ำหนักน้อยเกินไป: นี่คือสภาวะที่บุคคลมีน้ำหนักตัวในอุดมคติแต่ไม่เกินขีดจำกัดน้ำหนักปกติ ค่าดัชนีมวลกายมักจะอยู่ระหว่าง 18.5 ถึง 24.9 ระบบการจำแนกน้ำหนักทั้งสองนี้เหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่

สำหรับเด็ก ช่วง BMI จะขึ้นอยู่กับอายุและเพศของเด็ก ช่วง BMI สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับเด็กและผู้ใหญ่

สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าช่วง BMI ควรเป็นอย่างไรสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง วิธีง่ายๆ ในการหาค่าเฉลี่ยสำหรับบุคคลนั้น ๆ คือการพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ส่วนสูง เพศ เชื้อชาติ อายุ และน้ำหนัก สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือแม้ว่าส่วนสูงและน้ำหนักจะมีความสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ต้องพิจารณา ตัวอย่างเช่น คนอ้วนที่มีกล้ามเนื้อดีอาจถือว่ามีน้ำหนักเกิน แต่คนที่ผอมมากอาจถือว่ามีน้ำหนักน้อย

เมื่อพูดถึงการกำหนดประเภทร่างกายของบุคคล

ปัจจัยหลายอย่างถูกนำมาพิจารณาด้วย ตัวอย่างเช่น สัดส่วนของไขมัน มวลกล้ามเนื้อ กระดูก และผิวหนัง ล้วนใช้เพื่อกำหนดประเภทร่างกายของบุคคล ช่วง BMI จะพิจารณาจากปัจจัยที่ใช้ในการกำหนดประเภทร่างกายของบุคคล

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าแต่ละคนมีร่างกายที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ ช่วง BMI ของบุคคลจึงต้องคำนวณในระดับที่แตกต่างจากของบุคคลอื่น ตัวอย่างเช่น หากบุคคลมีค่าดัชนีมวลกายสูงกว่าบุคคลอื่น ไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นจะอ้วน แต่ถ้าคนที่มีค่าดัชนีมวลกายต่ำเป็นโรคอ้วนมากกว่าคนอื่นก็อาจหมายความว่าเขาหรือเธอมีน้ำหนักน้อย

หากบุคคลมีน้ำหนักเกิน

ค่าดัชนีมวลกายจะสะท้อนถึงข้อเท็จจริงนี้ และน้ำหนักของบุคคลจะถือว่าสูงเกินไป ในทางกลับกัน คนที่มีน้ำหนักน้อยก็จะมีน้ำหนักที่ต่ำกว่าคนอื่นๆ ที่มีช่วงน้ำหนักปกติ มีหลายวิธีในการกำหนดช่วง BMI ของบุคคล

สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วง BMI มีเว็บไซต์ที่ให้บริการเครื่องคำนวณ BMI Ranges พวกเขาสามารถช่วยใครก็ตามในการตัดสินใจเลือกช่วงค่าดัชนีมวลกายโดยพิจารณาจากส่วนสูง เพศ เชื้อชาติ อายุ น้ำหนัก และประเภทร่างกาย

แผนภูมิ BMI เป็นอีกวิธีหนึ่งในการคำนวณช่วง BMI ของบุคคล แผนภูมินี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่สามารถคำนวณช่วง BMI ของตนได้อย่างถูกต้องตามข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง

หากพบว่าช่วง BMI ของบุคคลนั้นไม่ถูกต้อง เขาหรือเธออาจต้องทานยาที่เพิ่มอัตราการเผาผลาญของเขาหรือเธอเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การลดน้ำหนักที่เขาหรือเธอต้องการ หากคุณกังวลว่าน้ำหนักตัวของคุณอาจอยู่นอกช่วงปกติ คุณสามารถลองใช้แผนภูมิ BMI ได้ เพื่อดูว่าน้ำหนักเฉลี่ยคืออะไร

หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับค่าดัชนีมวลกายของคุณ ให้ปรึกษาแพทย์ แพทย์ของคุณสามารถช่วยคุณกำหนดประเภทร่างกายของคุณและช่วงปกติที่ควรจะเป็น ในบางกรณี ผู้ที่มีน้ำหนักเกินยังสามารถลดน้ำหนักได้ และผู้ที่มีน้ำหนักน้อยยังสามารถเพิ่มน้ำหนักได้ในอัตราที่ช้า